GoogleAnalytics

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

160314. Sự Kiện: Máy Bay Malaysia MH370 "Mất Tích" (08-3-2014)


MÁY BAY MALAYSIA MH370 "MẤT TÍCH"

Thủ tướng Malaysia nói về số phận của MH370 (tối ngày 24-3-2014):
Sau hơn nửa tháng tìm kiếm, tối 24-3 Malaysia kết luận chuyến bay Boeing MH370 đã rơi xuống vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương... Vô cùng thương tiếc 239 nạn nhân và xin chia buồn cùng Gia đình !


Thủ tướng Malaysia Najib Razak họp báo (khoảng 10 giờ tối 24-3-2014) tuyên bố:

"Tối hôm nay tôi đã được thông báo vắn tắt từ các đại diện của Đơn vị điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB).
Họ nói với tôi rằng Inmarsat, công ty Anh đã cung cấp dữ liệu vệ tinh giúp vạch ra các hành lang phía Bắc và phía Nam, vừa tính toán thêm dựa trên dữ liệu thu được. Dựa vào một dạng phân tích chưa từng được sử dụng trong một cuộc điều tra dạng này, họ đã có thể hé lộ thêm nhiều ánh sáng về lộ trình bay của MH370.
Dựa trên phân tích mới của họ, Inmarsat và AAIB kết luận rằng MH370 bay dọc theo hành lang phía Nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía Tây Perth.
Đây là một khu vực hẻo lánh, nằm cách xa bất kì địa điểm hạ cánh khả thi nào. Vì thế với sự đau buồn và thương tiếc sâu sắc, tôi phải thông báo với các bạn rằng dựa trên dữ liệu mới này, chuyến bay MH370 đã kết thúc chặng đường đi của mình ở Nam Ấn Độ Dương.
Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày mai với nhiều thông tin chi tiết hơn. Trong lúc đó, chúng tôi muốn thông báo với các bạn về tiến triển mới này một cách sớm nhất.
Chúng tôi chia sẻ thông tin này vì cam kết công khai và tôn trọng các gia đình, 2 nguyên tắc cơ bản dẫn lối cho cuộc điều tra này.
Malaysia Airlines đã nói chuyện với gia đình các hành khách và thủy thủ đoàn để báo cho họ biết về diễn biến mới. Với họ, vài tuần vừa qua thật vô cùng đau khổ. Tôi biết rằng tin này sẽ còn khó khăn hơn với họ. Tôi kêu gọi báo chí hãy tôn trọng sự riêng tư và cho họ không gian cần thiết trong khoảng thời gian khó khăn này."

Chuyến bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 của Hàng không Malaysia - khởi hành lúc 00h41’, ngày 08-3-2014 từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur dự kiến đến sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 06h30’ - đã bị “mất tích” chỉ sau giờ bay (cách đảo Thổ Chu ~ 300km, trước khi vào không phận Việt Nam)... Trên máy báy có 38 người Malaysia, 153 người Trung Quốc, 12 Indonesia, 7 Australia, 4 Pháp, 3 Mĩ, 2 New Zealand, 2 Ukraine, 2 Canada, 1 Nga, 1 Italy, 1 Hà Lan, 1 Áo.
00h25 : MH370 chuẩn bị rời sân bay Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
00h41: MH370 cất cánh
01h07: Trung tâm điều hành của Malaysia Airlines tại Kuala Lumpur nhận được tín hiệu từ MH370, cho biết đã đạt đến độ cao yêu cầu.
01h30 ÷ 02h30: Trung tâm Điều hành và Quản lí Hàng không của Malaysia phát hiện mất liên lạc với MH370, máy bay không xuất hiện trên màn hình radar. Sau khi mất liên lạc, Malaysia Airlines tìm các kênh để nối lại liên lạc.
02h30: Trung tâm Điều hành và Quản lí Hàng không báo cáo đã mất liên lạc với MH370 cho Trung tâm kiểm soát hoạt động Malaysia. Độ cao trước khi mất liên lạc là 10.000 m và cách tọa độ điểm IGARI 5 phút.
Sau 02h35: Phía Trung tâm kiểm soát hoạt động Malaysia đã tìm mọi cách liên lạc với MH370 nhưng không có bất cứ tín hiệu gì.
03h15 ÷ 03h40: Trung tâm kiểm soát hoạt động Malaysia đã yêu cầu 5 chuyến bay MH khác liên lạc với MH370 nhưng không liên lạc được.
03h45 ÷ 04h00: Trung tâm kiểm soát hoạt động Malaysia phát đi Báo động Đỏ. Malaysia liên lạc với phía Việt Nam và Hồng Kông để xác định vị trí của MH370 và nhận được câu trả lời rằng máy bay không bay vào không phận mà các đơn vị này quản lí.
04h26: Malaysia thông báo với Trung tâm chỉ huy ứng cứu khẩn cấp về việc phát đi Báo động Đỏ, từ đó tuân thủ các trình tự ứng phó khẩn cấp. Sau đó, Malaysia liên hệ với các tháp tiếp nhận hàng không quốc tế để xem có báo cáo nào về tai nạn máy bay hay không.
05:00 ÷ 05h35: Malaysia nâng cấp Báo động Đỏ lên Tai nạn Đỏ, liên lạc với chi nhánh tại Bắc Kinh và Hồng Kông thông báo về tình hình. 
05h35 ÷ 06h00: Malaysia Airlines nhận được phản hồi từ Bắc Kinh và Hồng Kông rằng MH370 không đi vào không phận của hai thành phố này. Hãng hàng không thông báo với chi nhánh Bắc Kinh chuẩn bị sẵn sàng.
06h05 ÷ 06h15: Chi nhánh Bắc Kinh của Malaysia lập nhóm điều phối, giải quyết tình hình.
06h35: Giờ MH370 dự kiến hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh.
06h45: Malaysia Airlines liên lạc với trung tâm chỉ huy cứu hộ Malaysia.
07h00 ÷ 07h15: Bắc Kinh và Hồng Kông xác nhận MH370 không xuất hiện trên rada.
07h40: Malaysia Airlines lần đầu công bố với báo chí việc MH370 mất tích.
08h15: Chính phủ Malaysia chính thức mở chiến dịch tìm kiếm cứu hộ.
Theo yêu cầu của Malaysia, từ ngày 08-3, một chiến dịch cứu hộ quốc tế rầm rộ đã được 25 nước tìm kiếm trên đất liền và 11 nước tìm kiếm trên biển (Mĩ, Trung Quốc, Singapore, Philippine, Thái Lan...).
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam chỉ đạo tìm kiếm MH370...
Đây là lần Việt Nam triển khai lực lượng tìm kiếm với qui mô lớn nhất và phương tiện hiện đại nhất - với mục tiêu nhân đạo cao nhất là nhanh chóng tìm kiếm được máy bay mất tích, cứu người - gồm 11 máy bay, 10 tàu cùng lực lượng trên bộ tại 3 quân khu (5, 7, 9), lực lượng biên phòng, nhân dân địa phương, tàu đánh cá… Đó là Thủy phi cơ DHC6, Trực thăng chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn Mi171, Máy bay vận tải AN26, Máy bay tuần thám biển CASA-212, các loại Tàu của Hải quân và Cảnh sát biển SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774, trong đó có cả Tàu nghiên cứu biển mang tên GS Trần Đại Nghĩa hiện đại nhất Đông Nam Á… Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích không chỉ vì trách nhiệm trong qui định và cam kết quốc tế về tìm kiếm cứu nạn mà còn vì tinh thần nhân đạo, tinh thần hợp tác và đoàn kết quốc tế. Chúng ta đã nỗ lực hết sức và triển khai tất cả lực lượng có thể để làm nhiệm vụ quốc tế này, là câu trả lời rõ ràng nhất về một đất nước trách nhiệm, đoàn kết và luôn yêu chuộng hòa bình.
Nhưng sau 7 ngày tích cực “rà soát”, vẫn chưa xác định được “số phận” của máy bay và 239 người (227 hành khách thuộc 13 nước, có 154 người Trung Quốc và 12 thành viên đoàn bay) đi cùng…
Lúc 14 giờ ngày 15-3, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Nguyễn Hồng Thao đã thông báo kết quả cuộc họp báo buổi trưa của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, căn cứ thông tin nhận được từ nhiều phía, dừng tìm kiếm ở khu vực biển Đông; máy bay MH370 có khả năng thay đổi đường bay và việc thay đổi đường bay này có khả năng do con người can thiệp. Người thay đổi đường bay là người có nhiều kinh nghiệm về máy bay Boeing 777 và máy bay chuyển về hướng tây, có thể qua phía sa mạc Kazakhstan. Cho nên hành lang Malaysia tìm kiếm là từ Malaysia sang Thái Lan về miền Trung Á ở phía sa mạc Kazakhstan.
Lúc 15 giờ, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan kết luận: “Việt Nam sẽ thông báo cho lực lượng dừng tìm kiếm. Song lực lượng Việt Nam hiện vẫn đang ở vị trí tìm kiếm để tiếp tục nắm thêm thông tin tình hình. Việt Nam đồng thời thông báo với lực lượng của các nước có liên quan đang tìm kiếm tại vùng biển Việt Nam để các lực lượng này rút về”.
Lúc 16 giờ, Trung tướng Võ Văn Tuấn (Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam) chính thức thông báo Việt Nam dừng hoạt động tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines. 
Tại cuộc họp báo chiều ngày 16-3, theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia, vệ tinh đã nhận được 6 tín hiệu từ MH370 kể từ khi nó mất liên lạc với các đài kiểm soát không lưu, trong đó tín hiệu cuối cùng nhận được lúc 08h11 ngày 08-3. Malaysia kêu gọi sự giúp đỡ và hợp tác quốc tế sử dụng tất cả các nguồn lực trong quá trình tìm kiếm MH370 dọc theo hai hành lang bay từ biển Caspian tới phía nam Ấn Độ Dương
Nhiều giả thiết được đưa ra, nhưng khả năng MH370 bị không tặc” là kết luận của các cơ quan chức năng…

Dưới đây là một vài hình ảnh liên quan đến chuyến bay “nguy hiểm” này...
Thông tin liên tục bổ sung... Xin bấm vào hình ảnh để nhìn rõ hơn...
Máy bay Boeing 777-200 MH370
 Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur
 
 Sân bay Quốc tế Bắc Kinh
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, 1980 học Trường Hàng không Philippine Airlines Aviation TP. Pasay Manila, gia nhập Malaysia Airlines từ 1981, có > 18.360 giờ bay, đầu 1990 trở thành cơ trưởng, được Cục Hàng không Dân sự Malaysia (DCA) cấp chứng nhận là một thẩm tra viên, cho phép chấm điểm các phi công. Có hệ mô phỏng Boeing tại nhà riêng.
Cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, gia nhập từ 2007, có > 2.760 giờ bay (Facebook/Twitter), lần đầu tiên lái Boeing 777 với tư cách là một phi công độc lập. Năm 2011 từng đưa 2 cô gái lên buồng lái trong chuyến bay từ Phuket, Thái Lan, đến Kuala Lumpur
Cơ trưởng và mô hình mô phỏng Boeing...
Cơ phó và 2 phụ nữ trên Boeing...
Al-Qaeda.SaajidBadat
Theo Telegraph, tại một phiên tòa liên quan đến Sulaiman Abu Ghaith (con rể của trùm khủng bố Osama bin Laden) ở New York ngày 11-3, Saajid Badat (một phần tử khủng bố của Al-Qaeda) khai rằng 4÷5 người đàn ông Malaysia đã lên kế hoạch kiểm soát một chiếc máy bay và sử dụng bom giày để mở cửa buồng lái. Năm 2005, Badat bị kết án 13 năm tù vì tham gia âm mưu sử dụng bom giày để tấn công một chiếc phi cơ phản lực vượt Đại Tây Dương. Giả thiết MH370 bị tấn công theo kịch bản 11-9 cho thấy hai phi công có thể bị khống chế và phi cơ được sử dụng như một quả bom khổng lồ. Theo Telegraph, nếu kịch bản này là chính xác, MH370 có thể lao vào tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur.

 Đường bay kì lạ của MH370 (Theo National Post - Daily Mail - Malaysia - VnExpress - Thanh Niên)
Sáng 08-3, Dân Maldives (chấm đỏ) nhìn thấy máy bay phản lực bay qua...
Malaysia Họp báo hàng ngày - Mong ước "tai qua nạn khỏi"...

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (15-3)

Từ 17-3, Australia tìm kiếm MH370 từ quần đảo Cocos (chấm đỏ) trở lên...
20-3, Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA) trong cuộc họp báo tại Canberra... Vùng MH370 "có thể bay tiếp" sau 4 giờ... 


18 ÷ 20-3 Australia nhìn thấy vật thể lớn nổi nghi là của MH370...
20-3 Mĩ chụp ảnh vật thể lớn chìm nghi là của MH370...
20-3 Australia thông báo có 2 vật thể, 22-3 Trung Quốc thông báo có vật thể tại Tây Nam Australia (Nam Ấn Độ Dương)...
20 ÷ 24-3...
20 ÷ 28-3...
Australia, Pháp, Trung Quốc, Nht Bản, Thái Lan... thông báo có nhiu vật thể nghi là cu MH370 tại Tây Nam Australia (Nam Ấn Độ Dương)...
28-3 Khu vực tìm kiếm MH370 phía Tây Australia gần bờ hơn...

Từ 08 đến 15-3, Lực lượng tìm kiếm...

Trong đó, Việt Nam... Máy bay... Tàu Thuyền...
Tàu Cảnh sát Biển CSB TT-200
Tàu Cứu hộ SAR-413
Tàu Kiểm ngư KH774
Tàu nghiên cứu mang tên GS VS Trần Đại Nghĩa
Trực thăng Mi-171
Máy bay tuần thám CASA-212
Thủy phi cơ DHC6
Máy bay vận tải quân sự AN-26
Máy bay, Tàu Thuyền Việt Nam...
Họp Báo Kuala Lumpur chiều 16-3...
Logo và Boeing 777... 
là dòng máy bay thân rộng 2 động cơ phản lực, chuyên phục vụ cho các chuyến bay đường dài, dùng các công nghệ tiên tiến để trở thành chiếc máy bay đáng tin cậy bậc nhất. Sử dụng vật liệu composit nên có thiết kế nhẹ hơn 9% so với sử dụng vật liệu thông thường, Boeing 777 có một hệ thống giao tiếp với vệ tinh SATCOM, phát và nhận các thông tin bao gồm giọng nói phi hành đoàn, giọng nói hành khách… với độ tin cậy cao trong đường truyền. Loại máy bay hiện đại này có hệ thống dẫn đường chính xác cao, hệ thống định vị toàn cầu GPS tăng độ chính xác, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và thực hiện các chuyến bay đúng giờ. 
Hệ thống bay tự động của Boeing 777 có 3 kênh, có thể tự điều khiển và hướng dẫn trong các chuyến bay. Khi được kích hoạt, hệ thống này sẽ bay với đường bay và tốc độ bay đã chọn (có thể chuyển sang chế độ lái bằng tay khi cần thiết hay trong các trường hợp khẩn cấp). Boeing 777 có hai nguồn cung cấp năng lượng song song trên cùng một đường truyền cho phép năng lượng điện trên Boeing 777 luôn luôn được duy trì. Boeing 777 được thiết kế để tất cả mọi người có thể rời máy bay trong vòng 90 giây kể cả khi một nửa số cửa không hoạt động. 
Được mệnh danh là dòng máy bay thương mại có tính năng hiện đại và an toàn gần như tuyệt đối, nhưng từ khi đi vào khai thác và trước vụ mất tích của máy bay Malaysia Airlines, Boeing 777 đã gặp phải 10 tai nạn và sự cố lớn nhỏ (có 3 vụ tai nạn khiến máy bay bị hư hại nặng và 3 lần bị không tặc). Vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên của Boeing 777 (7-2013) khi máy bay của Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines rơi ở sân bay San Francisco làm 3 hành khách thiệt mạng, 181 người bị thương.
Chiếc Boeing 777-200ER mới được Hãng Boeing chuyển giao cho Malaysia Airlines (31-5-2002), đã trải qua > 20.240 giờ bay và > 3.020 lượt bay kể từ khi đi vào dịch vụ, lần bảo trì gần đây nhất vào tháng 02-2014, đã từng gặp phải một tai nạn khá nghiêm trọng (tại sân bay quốc tế Thượng Hải tháng 8-2012) khi va vào một máy bay khác, đầu cánh máy bay đã hư hỏng nặng nhưng đã được sửa chữa và xác nhận đủ tiêu chuẩn để khai thác trở lại)…
 Dây chuyền sản xuất Máy bay Boeing...
Buồng lái Boeing 787...
Flag Counter

Không có nhận xét nào: