GoogleAnalytics

Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

240714. Sự Kiện: Máy Bay Algierie Bị Rơi (240714)


MÁY BAY ALGERIE BỊ RƠI


Chuyến bay số hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algerie, chở 116 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, hôm nay bị mất liên lạc 50 phút sau khi cất cánh, lúc đột ngột đổi hướng trước khi rơi ở Niger, khi đang thực hiện lộ trình bay (có hành trình 4 tiếng và 4 lần mỗi tuần) từ Ouagadougou (01h17’), Burkina Faso tới thủ đô Algiers (05h10’) của Algeria.
Trong số 110 hành khách, có
52 người Pháp
24 Burkinabe
8 Li-băng
4 Algeria
2 Luxembourg
1 Bỉ
1 Thụy Sĩ
1 Nigeria
1 Cameroon
1 Ukraine
1 Romania
Và 6 thành viên phi hành đoàn là người Tây Ban Nha.
Nghi ngờ nguyên nhân vụ tai nạn, có thể là:
Thời tiết xấu
Bị bắn rơi
Bị nổ bom do khủng bố
Một gia đình có 10 người Pháp trên máy bay bị nạn: ông Bernard Reynaud (sống ở thị trấn Lorette, vùng Loire) và vợ cũ Michelle (ở Lyon), 2 con trai (Franck và Eric), 2 con dâu (Laure và Estelle) và 4 người cháu nội (Nathan, Julie, Alexi, Zoe) vừa đi thăm một người bạn ở thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso. Một gia đình có 5 người Pháp cùng bị nạn: ông Bertrand Gineste, nhà hóa học 55 tuổi (sống ở thị trấn Gueret), cùng vợ Veronique và 3 con (tuổi 14÷19).
AH5017 là McDonnell Douglas MD-83 (Air Algerie thuê của Swiftair Tây Ban Nha) do Pratt & Whitney sản xuất 1985. McDonnell Douglas đã sáp nhập với Boeing năm 1997. Đây là loại máy bay chở khách tầm trung có hai động cơ gắn phía đuôi, có thể chở 172 hành khách với tầm bay tối đa là 4.637 km. Máy bay cuối cùng trong dòng MD-80 (MD-81, MD-82, MD-88) được sản xuất năm 1999 hiện còn 400 chiếc vẫn được sử dụng khắp thế giới, nhất là ở Mĩ.
Air Algerie được thành lập tháng 3-1947 là hãng hàng không quốc gia Algerie, cung cấp các chuyến bay theo lịch trình tới 69 điểm đến tại 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mĩ, châu Phi và châu Á. Đội bay của hãng hàng không khu vực Bắc Phi này có tổng cộng 43 chiếc máy bay các loại.
Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal cho biết “Máy bay mất tích ở Gao (Mali), khi cách biên giới Algeria 500km. Các nạn nhân trên máy bay đến từ nhiều nước khác nhau”.
Miền bắc Bamako, vùng nằm trong đường bay của máy bay Algeria, đã bị bão cát rất mạnh quét qua vào thời điểm máy bay đang bay. Trong khi các nhóm vũ trang cũng hoạt động rất mạnh ở khu vực. Mặc dù quân đội quốc tế đang can thiệp vào khu vực nhưng tình trạng ở miền bắc Mali vẫn rất bất ổn. Các nhóm chiến binh đã nắm giữ miền bắc nước này trong suốt nhiều tháng vào năm 2012. Ngày 12-7-2014, chính phủ Bamako và các nhóm vũ trang ở miền bắc Mali đã tiến hành đàm phán căng thẳng ở thủ đô Algiers, nhằm bảo đảm một thỏa thuận hòa bình khi mà nhiều khu vực ở Mali vẫn chìm trong xung đột. Cơ quan hàng không Liên bang Mĩ cũng đã ra cảnh báo rõ ràng đối với các máy bay dân dụng, tránh bay trên Mali do hoạt động của phiến quân.
Issa Saly Maiga, đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Mali cho biết, công tác tìm kiếm máy bay mất tích đã bắt đầu, giới chức hàng không đã được triển khai ở tất cả các nước liên quan, Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và Tây Ban Nha.
Bộ trưởng Giao thông Burkina Faso cho biết, máy bay Boeing MD-83 trước khi mất tín hiệu đã được đài kiểm soát không lưu ở Niamey, Niger, yêu cầu thay đổi đường bay do ảnh hưởng của một cơn bão trong khu vực và nhằm tránh va chạm với một máy bay khác đang trên đường từ Algiers - Bamako.
Tổng thống Pháp Francois Hollande chiều 24-7 cho biết, quân đội Pháp đã tìm thấy xác máy bay MD-83 và hộp đen ghi hành trình chuyến bay AH5017 tại một khu vực bị cô lập cách thị trấn Gao của Mali khoảng 100 km, “thật đau xót, chẳng còn ai sống sót trên chuyến bay chở theo 116 người, trong đó có 52 khách Pháp, khi phi cơ này đâm xuống phía bắc Mali”.
Tướng Gilbert Diendéré, tham mưu trưởng quân đội Pháp điều động quân đội đến bảo vệ hiện trường ở Mali...
Dưới đây là một vài hình ảnh liên quan đến máy bay Algierie bị rơi...
Thông tin liên tục bổ sung... Xin bấm vào hình ảnh để nhìn rõ hơn...














Flag Counter

Không có nhận xét nào: