GoogleAnalytics

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

190813. Đối Tác: Nhật Bản (1973-2006). Tuyên Bố Chung (Tokio 271107)


ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC: NHẬT BẢN


Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết - Nhật Hoàng Akihito

TUYÊN BỐ CHUNG VIỆT NAM - NHẬT BẢN (27-11-2007)
[Dangcongsan.vn] - Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, từ ngày 25 đến ngày 29-11-2007, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã thăm cấp nhà nước Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch nước Việt Nam tới thăm Nhật Bản với tư cách là Quốc khách của nước Nhật Bản. 
Ngày 26-11-2007, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã đón tiếp nồng nhiệt tại Hoàng Cung và long trọng tổ chức Quốc yến hoan nghênh Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân. 
Ngày 27-11-2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda. Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí thân mật và hiệu quả. Hai bên hài lòng nhận thấy rằng, trong những năm qua, mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã có những bước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 10 năm 2006 với việc công bố Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản “Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược vì Hòa bình và Phồn vinh ở Châu Á”, và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tháng 11-2006 cùng với đoàn kinh tế cấp cao.
Hai bên ghi nhận rằng, trong nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế và nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam. Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đã tăng 9 lần trong vòng 3 năm qua. Thương mại hai chiều năm 2006 tăng 20% so với năm 2005. Viện trợ Phát triển chính thức (ODA) hàng năm Nhật Bản dành cho Việt Nam vượt trên 100 tỉ yên từ năm tài khóa 2005. Hoạt động kinh tế và viện trợ của Nhật Bản tại Việt Nam đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của Việt Nam. Việt Nam trở thành một nền kinh tế đang nổi lên và là động lực cho sự phát triển kinh tế khu vực. Hai bên đều mong muốn thiết lập một mối quan hệ đối tác kinh tế toàn diện, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự phát triển và phồn vinh của châu Á theo tinh thần Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản.
Hai bên nhất trí rằng, cùng với việc Việt Nam tích cực hội nhập khu vực và quốc tế, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã và đang được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, trong các diễn đàn khu vực và toàn cầu, như tại Hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại Việt Nam năm 2006, Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản, Hội nghị cấp cao ASEAN+3, Hội nghị cấp cao Đông Á, Hội nghị cấp Ngoại trưởng ASEM sẽ tổ chức tại Việt Nam năm 2009 cũng như các diễn đàn tại Liên hợp quốc. 
Hai bên cho rằng cùng với việc Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kì 2008-2009, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước sẽ tiếp tục góp phần tích cực vào hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
Hai bên nhận thấy rằng, sau một năm Tuyên bố chung được kí kết, quan hệ song phương đã được tăng cường đáng kể, tạo động lực để mở rộng hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Trong bối cảnh hai nước sẽ kỉ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 – 21-9-2008), hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên đã nhất trí thông qua “Chương trình hợp tác hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản”.
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ cảm ơn chân thành sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và hữu nghị mà Nhà vua và Hoàng hậu cũng như Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Chủ tịch và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam.

Flag Counter

Không có nhận xét nào: