GoogleAnalytics

Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

141114. Hội KHCNQS. Trần Bá Chữ. Vai Trò Của Vật Lý Kĩ Thuật Trong Hiện Đại Hóa Khí Tài Quân Sự


VAI TRÒ CỦA VẬT LÝ KĨ THUẬT TRONG CẢI TIẾN, HIỆN ĐẠI HÓA VŨ KHÍ, KHÍ TÀI QUÂN SỰ


Trần Bá Chữ[1]
Các nhà khoa học kĩ thuật đã tính rằng, muốn chế tạo vũ khí, trang bị mới cho Quân sự phải mất ít nhất là 10 năm và rất tốn kém. Biết dùng Công nghệ Vật lý để cải tiến hiện đại hóa vũ khí, khí tài, thì rút ngắn được thời gian rất nhiều và lại rẻ. Các công nghệ như Luyện kim, Cơ khí, Cơ khí chính xác hầu như đã hoàn hảo, vì có lịch sử phát triển nhiều thế kỉ, hiện nay phát triển chậm, so với nhiều ngành khoa học non trẻ khác như Điện tử, Tin học. Các vũ khí như súng, pháo... chế tạo theo công nghệ truyền thống, cho đến nay đều không có gì thay đổi lớn, nhưng nếu ta đưa Vật lý Kĩ thuật vào để “tinh khôn hóa”, làm tăng độ chính xác, độ vươn xa, hoặc có điều khiển dẫn đường cũng như tự dẫn đường, thì chất lượng loại vũ khí đó được nâng lên ở trình độ cao hơn hẳn. Ngoài ra, việc phòng chống vũ khí của đối phương bằng thiết bị máy móc hiện đại, dựa trên nguyên lí Vật lý cũng là vấn đề cấp thiết hiện nay trong chiến lược phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc.
Nhớ lại những năm Mĩ tiến hành chiến tranh phá hoại trên miền Bắc nước ta, chúng ta đã phải đối phó với những loại Bom, Tên lửa (điều khiển bằng) La-de và những loại vũ khí này đã tỏ ra rất lợi hại trong việc đánh phá cầu đường, nhà ga, bến cảng. Ngoài ra, Mĩ đã sử dụng rất nhiều hệ thống Trinh sát Hồng ngoại, Ảnh Nhiệt kết hợp với các loại Sen-xơ mặt đất để tìm và phát hiện bộ đội ta. Đặc biệt là trên tuyến vận tải chiến lược đường mòn Hồ Chí Minh chúng ta đã đánh thắng cuộc chiến tranh điện tử hiện đại bậc nhất của Hoa Kì. Ngày nay các loại vũ khí, thiết bị quân sự dạng này của Mĩ và các nước tiên tiến trên thế giới đã được cải tiến rất nhiều, đó là những vũ khí, khí tài thế hệ 3, thế hệ 4 nhỏ gọn hơn và hiệu quả hơn. Chẳng hạn với kĩ thuật La-de, kĩ thuật Hồng ngoại, người ta đã tạo ra được những tổ hợp ngắm ban đêm rất chính xác cho Pháo Phòng không. Những tổ hợp này điều khiển hỏa lực Pháo Phòng không tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Các thiết bị đo cự li bằng La-de, các thiết bị Trinh sát Hồng ngoại mà hiện nay các nước trang bị cho Bộ binh, Pháo binh, Tăng Thiết giáp, Trinh sát từ xa (từ máy bay cũng như vệ tinh) cũng đã trở lên hết sức gọn nhẹ, dễ sử dụng và có hiệu quả cao. Nhiều nước còn đang triệt để ứng dụng Kĩ thuật Thủy âm trong Trinh sát, Thông tin, Điều khiển nổ dưới nước, tạo ra các hệ thống hiện đại cảnh giới bảo vệ bờ biển, hải đảo. Các vần đề kể trên đã khẳng định vai trò quan trọng không thể thay thế được của Vật lý Kĩ thuật trong việc “tinh khôn hóa” hiện đại hóa vũ khí, trang bị quân sự và trong việc tạo ra các hệ thống vũ khí, thiết bị quân sự mới về nguyên tắc hoạt động, nhỏ gọn về kích thước, trọng lượng, độ tin cậy cao, chính xác trong sử dụng.
Đúc rút kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vừa qua, kết hợp với kinh nghiệm của nhiều nước, Quân đội ta trên bước đường chính qui, hiện đại đã chú trọng việc cải tiến nâng cấp, hiện đại hóa các loại vũ khí và trang bị quân sự sẵn có, bằng cách áp dụng các Kĩ thuật Vật lý. Các vũ khí, trang bị được cải tiến sẽ đáp ứng được các nhu cầu của một cuộc chiến tranh hiện đại. Thời gian qua, nhiều hãng nước ngoài đã đến ta chào hàng những thiết bị mới của họ, ví dụ như cải tiến hệ thống Ngắm bắn Điều khiển hỏa lực cho Pháo Phòng không, cải tiến Xe Bọc thép có lắp thêm Đo xa La-de, thiết bị Hồng ngoại Ảnh Nhiệt. Ngoài việc cải tiến, tạo các hệ thống vũ khí, khí tài như những hệ thống điều khiển hỏa lực (kết hợp Kĩ thuật Hồng ngoại, Ảnh Nhiệt, La-de, Sen-xơ, Điều khiển), chúng ta còn quan tâm đến hệ thống Trinh sát, Cảnh giới trên không cũng như dưới biển, hệ thống Báo động phòng, chống vũ khí công nghệ cao của đối phương. Viện KTQS cùng một số đơn vị nghiên cứu khác trong Quân đội, đang có nhiều đề tài cải tiến vũ khí, khí tài bước đầu đã có những thành công nhất định. Kinh nghiệm cho thấy, việc cải tiến hiện đại hóa vũ khí cũng như trong việc nghiên cứu tạo các hệ thống vũ khí, khí tài hiện đại, ngành Vật lý luôn giữ vai trò không thể thay thế được và thường do các Viện Vật lý Kĩ thuật chủ trì. Vai trò của một tổ chức nghiên cứu chuyên ngành Vật lý Kĩ thuật còn được khẳng định bởi lẽ, các ứng dụng Vật lý Kĩ thuật có khả năng Mo-đun hóa cao, từ những Mo-đun chuyên biệt tùy theo yêu cầu thực tiễn, có thể thiết kế lắp ráp nối thành những hệ thống vũ khí, trang bị khác nhau. Việc tạo những tổ hợp khí tài đòi hỏi phải có kiến thức sâu về nguyên lí, cơ chế hoạt động của hệ thống đòi hỏi phải huy động phối hợp sức lực của nhiều cơ sở nghiên cứu thuộc chuyên ngành Vật lý.
Với đội ngũ cán bộ nghiên cứu trong Quân đội cộng thêm sự hợp tác với các Viện, Trường Đại học trong cả nước, vấn đề hiện đại hóa trên cơ sở cải tiến, “tinh khôn hóa” vũ khí, khí tài của Quân đội ta đang đứng trước nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Và đó cũng là sự đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.


[1] Đại tá, TS. Trung tâm Vật lý Kĩ thuật, Viện Kĩ thuật Quân sự
     Báo Quân đội Nhân dân Cuối tuần ngày 18-8-1996, trang 9, với tiêu đề: Cải tiến vũ khí và trang bị kĩ thuật theo hướng “tinh khôn hóa”.

Flag Counter

Không có nhận xét nào: