GoogleAnalytics

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

170613. Bí Ẩn: Đảo Phục Sinh (Chi Lê)


BÍ ẨN: ĐẢO PHỤC SINH


[Internet] - Vào thời điểm đầu, các nhà thám hiểm Châu Âu miêu tả rằng đảo Phục Sinh (Chi Lê) chỉ là một hòn đảo hoang, không có người ở. Bởi thời điểm đó, nó không hề có cây cối, không khác gì một cánh đồng cỏ rộng lớn cả. Nhưng đáng ngạc nhiên, rải rác trên cánh đồng này là gần 1000 “Moai”: những bức tượng người bằng đá nguyên khối khổng lồ, nặng tới 86 tấn.
Nhiều người khi đến đây tự hỏi rằng, nếu như không có vật liệu để làm dây thừng hay ròng rọc, làm cách nào mà những cư dân ở đây có thể đặt những bức tượng khổng lồ này vào những vị trí như vậy? Nhiều giả thiết được đặt ra, nhưng dần dần các nhà khoa học đã khai quật được những chi tiết rùng rợn đằng sau những bức tượng này. Thực chất 500 năm trước khi họ tìm ra nơi này, đảo Phục Sinh là một thiên đường nhiệt đới, cây cối tươi tốt với lượng dân sinh sống vào khoảng 20.000 người.
Theo tác giả Jared Diamond, chính việc xây dựng những bức tượng đá này đã hủy hoại nền văn minh thịnh vượng một thời. Người dân đã chặt phá rừng bừa bãi để có thể lấy gỗ làm phương tiện vận chuyển hàng nghìn bức tượng đá. Dần dần, hòn đảo trở nên trơ trụi, đánh mất hệ sinh thái vốn có của mình. Không có môi trường sống thích hợp, các loài chim nơi đây dần tuyệt chủng. Người dân không còn gỗ để làm thuyền, không thể đi ra khơi bắt cá - một trong những nguồn lương thực chính của người dân bản địa. Có giả thiết cho rằng người dân của đảo Phục Sinh còn ăn thịt người để có thể sinh tồn.
Làm Tượng Khổng Lồ Di Chuyển www.youtube.com/watch?v=BzXdTGI3tdI
Bí Mật Đảo Phục Sinh www.youtube.com/watch?v=p2v2C2uIx08

Flag Counter