GoogleAnalytics

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

190613. Sức Khỏe: Qui Tắc Sức Khỏe (Kasudzo Nishi - Trịnh Đông A Lược Dịch)


SỨC KHỎE: QUI TẮC SỨC KHỎE[1]



Qui tắc 1: Nằm giường phẳng và cứng

Tập ngủ trên giường cứng (phản gỗ, sập gỗ, tấm ván đặt trên giường, mùa hè trải chiếu, mùa đông có thể trải đệm mỏng nhồi bông; không dùng đệm lò xo hoặc đệm quá dầy) phải làm từ từ; lúc đầu có thể đau xương hông và xương cùng, cột sống càng cong thì càng thấy đau hơn. Ai thấy đau có thể tập dần bài “Cá vàng“ (phần sau) sẽ không còn đau nữa. Ngủ trên giường cứng và phẳng sẽ giúp ta phục hồi và giữ dáng người chuẩn, sửa sai lệch cột sống, phục hồi hoạt động hệ thần kinh, các bộ phận nội tạng hoạt động tốt hơn.

Qui tắc 2: Gối cứng

Gối đầu trên gối cứng (gỗ hình bán trụ, đường kính phù hợp với từng người lấp đầy khoảng lõm giữa xương chẩm và xương bả vai, đốt xương cổ thứ 3 và thứ 4 nằm gọn trên gối, đốt xương cổ thứ 3 thẳng nằm trên bề mặt bằng phẳng và cứng). Khi chưa quen có thể lót vài lớp vải mềm, quen rồi thì không cần nữa. Gối cứng có thể chữa khỏi bệnh viêm vách ngăn hốc mũi, lưu thông tốt máu não, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Những sai lệch xưong cổ có thể gây ra viêm khớp, đau nhói và đau âm ỉ ở cổ và ở gáy, sai lệch đốt xương cổ số 3 và số 4 sẽ dẫn đến đau răng.  
        
Qui tắc 3: Bài tập “Cá Vàng“

Làm thẳng cột sống, tăng lưu thông máu, hoạt động 2 hệ thống nội và ngoại thần kinh, chức năng gan, thận, ruột, da, óc, tim.
Tư thế ban đầu:
Nằm ngửa trên giường cứng hoặc sàn, 2 tay duỗi thẳng sau đầu, 2 chân duỗi thẳng, 2 bàn chân tì vào hai gót chân và thẳng đứng, ngón chân hướng về phía mặt. Gót chân và hông ép sát sàn.
Thực hiện:
Kéo dãn xương sống về 2 phía, đưa gót chân phải trên sàn về phía trước, 2 tay duỗi thẳng và kéo phía ngược lại (8 lần). Làm như vậy với gót chân trái. 2 bàn tay đặt dưới gáy, 2 chân ép lại, ngón chân hướng về phía mặt, dao động toàn thân như cá vàng rung thân, toàn bộ cột sống ép sát sàn (trong 1-2 phút, ngày 2 lần sáng chiều). Có thể nhờ người khác cầm chân và tạo dao động.

Qui tắc 4: Bài tập mao huyết mạch

Tập thường xuyên các mao huyết mạch sẽ loại bỏ những sai lệch trong cơ thể và tăng cường sức kháng bệnh.
Tư thế ban đầu:
Nằm ngửa trên sàn phẳng và cứng, gối lên gối cứng. 2 chân 2 tay đưa thẳng đứng lên, bàn chân song song mặt sàn. 
Thực hiện:
Trong tư thế trên rung 2 tay 2 chân trong 3 phút. Phút đầu có thể rung 2 tay 2 chân, phút thứ 2 có thể nâng bóng bằng 2 tay 2 chân, phút thứ 3 như phút đầu.

Qui tắc 5: Bài tập khép kín bàn tay và bàn chân

Các bài tập 1÷9 hỗ trợ hoạt động của hoành cách mạc và tăng cường tuần hoàn máu làm tăng tiêu hoá, sạch cơ thể, phối hợp chức năng cơ bắp và thần kinh nửa phải và nửa trái cơ thể, đặc biệt là các cơ quan nội tạng. Bài 10 giúp cân bằng sức mạnh tâm hồn và thể chất, phối hợp chức năng cơ bắp, thần kinh và mạch máu vùng bụng, bẹn, mông (rất lợi cho phụ nữ mang thai giúp thai nhi phát triển bình thường trong bụng mẹ).
Tư thế ban đầu:
Nằm ngửa trên sàn phẳng và cứng, gối lên gối cứng, khép 2 bàn tay, 2 bàn chân chụm sát với nhau.
Thực hiện:
1.  Ép 5 đầu ngón tay phải với 5 đầu ngón tay trái (10 lần).
2.  Trước tiên ép 5 đầu ngón tay và sau đó ép lòng 2 bàn tay với nhau (10 lần).
3.  Nắm 2 bàn tay rồi mở ra (10 lần).
4.  Duỗi thẳng 2 cánh tay (2 bàn tay úp sát nhau), đưa ra sau đầu và từ từ đưa trên mặt về đến thắt lưng như chia thân ra làm 2 phần, giữ ngón tay hướng về phía đầu (10 lần).
5.  Hướng đầu ngón tay về phía bàn chân và đưa 2 bàn tay úp sát nhau từ ức đến rốn và ngược lại (10 lần).
6.  Đưa 2 cánh tay duỗi thẳng với 2 bàn tay úp sát nhau ra sau và đưa về phía ngược lại chạm đùi, giữ nguyên cánh tay duỗi thẳng, như động tác bổ củi (10 lần).
7.  Đưa 2 bàn tay úp sát nhau chĩa thẳng lên trời rồi hạ chạm ngực (10 lần).
8.  Giữ 2 bàn tay khép kín trên vùng ức, 2 bàn chân úp sát nhau di động về phía trước rồi kéo lại một đoạn dài bằng 1÷1,5 chiều dài bàn chân (10 lần). Chú ý: giữ hai chân vẫn sát mặt sàn cứng.
9.  Cùng lúc di động kéo 2 bàn tay úp sát nhau qua mặt đến ngực thì 2 bàn chân úp sát cũng kéo lên gần háng, và ngược lại (tức là co lại và duỗi ra) như là làm dãn cột sống (10 lần).
10.  Úp sát 2 bàn tay để thẳng đứng trên ngực và 2 bàn chân úp sát nhau co vào gần háng, nhắm mắt và giữ ở trạng thái này 10 phút. Chú ý: 2 bàn tay với các ngón tay phải giữ thẳng đứng.
GS Nishi khuyên nên tập các bài tập nói trên với ít quần áo trên người vì các bài tập có tác dụng tăng cường thở sâu của các tế bào.
Qui tắc 6: Bài tập lưng và bụng
Làm thẳng cột sống, ngăn ngừa bị lệch có thể phòng nhiều bệnh nội tạng.
Tư thế ban đầu:
Ngồi trên sàn, giữ thẳng cột sống và cân bằng.
Bài tập trung gian:
Trước tiên làm quen với bài tập trung gian (cần thực hiện sau mỗi lần tập 6 bài sau đây, tập 1 lần về 1 phía):
i.    Đưa 2 tay song song ra phía trước ngực
-  Quay đầu sang trái cố nhìn thấy xương cùng cột sống (tưởng tượng có 1 quả cầu ánh sáng mặt trời bằng quả cam đang ở điểm xương cùng cột sống và theo tưởng tượng đưa nó lên phía trên theo cột sống đến đốt sống cổ, cố gắng cảm thấy sức chữa bệnh lan toả từ những đầu dây thần kinh ở cột sống đến những bộ phận nội tạng).
-  Quay đầu về vị trí ban đầu.
-  Quay đầu sang phải và và cố nhìn thấy xương cùng cột sống và lặp lại như trên.
-  Không quan trọng là có nhìn thấy đốt xương cùng hay cả cột sống hay không, quan trọng là tưởng tượng thấy điều đó. 
ii. Đưa 2 tay song song thẳng lên đỉnh đầu, làm thẳng cột sống và thực hiện tiếp như nội dung ở điểm i.
6 bài tập chuẩn bị
Chú ý: Sau mỗi lần tập 1 bài chuẩn bị đều phải tập ngay bài trung gian nói trên.
Bài 1. Nâng hạ vai 10 lần.    
Bài 2, 5. Nghiêng đầu sang phải và trái 10 lần.                                       
Bài 3. Ngả đầu về phía sau và trước 10 lần.
Bài 4. Nghiêng đầu về bên vai phải rồi quay 45 độ ra phía sau lưng. Cũng làm như thế về phía vai trái (10 lần).
Bài 6. Đưa tay song song lên trên (a), hạ xuống ngang vai vuông góc (b), nắm chặt hai bàn tay, ngửa đầu ra phía sau (c). Trong trạng thái này đưa mạnh 2 khuỷu tay ra sau, kéo cằm lên trên trần nhà (10 lần).
Bài tập chính
Nghỉ một lúc sau khi tập 6 bài chuẩn bị nói trên, tập bài chính 10 phút.
Tư thế như hình vẽ. Lắc người sang trái, sang phải, sau đó ở trạng thái ngồi thẳng thì làm động tác ưỡn bụng và thót bụng, bảo đảm lưng và cột sống luôn luôn thẳng đứng.
[1] GS Trịnh Đông A trích dịch từ hệ thống Kasudzo Nishi. Các phương pháp và qui tắc trong hệ thống Kasudzo Nishi được thử thách trên thực tế giúp nhiều nghìn người đã khỏi bệnh nan y; kéo dài tuổi thanh xuân, tặng chúng ta thưởng thức cuộc sống, giúp con người đứng vững trong những hoàn cảnh khó khăn, chiến thắng stress và bệnh tật

Flag Counter