GoogleAnalytics

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

230613. Thơ Bút Tre: Lê Huy Ngọ - Đôi Lời Cảm Nhận


THƠ BÚT TRE: LÊ HUY NGỌ

Cố Vấn Hội Phú Thọ Lê Huy Ngọ (thứ 1 từ phải, BTL Lăng 03-11-2012) [1]

ĐÔI LỜI CẢM NHẬN
(Trích trong Lối thơ Bút Tre của Ngô Quang Nam)
Ngày tôi làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú, thường được Bút Tre gửi cho những bài thơ và những tập nghiên cứu của ông. Lúc đó, ông đã nghỉ hưu ở một làng quê trung du nằm ven bờ sông Thao, nhưng đầu óc vẫn luôn...
quan tâm đến mọi hoạt động cấp ủy.
Đọc những điều ông trăn trở, chúng tôi suy nghĩ về một đồng chí cán bộ lãnh đạo ngành văn hóa: tâm huyết, yêu đời, với những bài thơ dân dã và những suy nghĩ nung nấu về quê hương. Ông quan tâm tới vấn đề "vùng văn hóa", đặc biệt về văn hóa Hùng Vương, ông đề cập đến những đặc điểm văn hóa nông thôn vùng đất Tổ. Sống ở vùng trung du, ông quan tâm tới vấn đề đất, đồi, rừng, vườn... Ông khuyến khích việc trồng cây công nghiệp ở quê hương, phê phán chính sách thu mua, phàn nàn về tình trạng đất trống đồi trọc, chê việc đưa máy cầy lên đồi làm sói mòn đất, ông hoan nghênh chủ trương khoán và giao đất, giao rừng cho dân... Đều đặn, tháng nào cũng nhận được những ý kiến của ông và có lần chúng tôi đã đưa ra trao đổi về những suy nghĩ mà ông nêu ra, trong đó có vấn đề văn hóa Hùng Vương.
Khi ông qua đời, chúng tôi đã thảo luận với ngành văn hóa cần tiếp tục những vấn đề nghiên cứu của ông về văn hóa Hùng Vương và sưu tầm những bài thơ của ông đã xuất bản hoặc còn rải rác trong dân gian, nhằm ghi nhận những suy nghĩ tích cực và thực chất tấm lòng thơ của một cán bộ văn hóa, của người đảng viên nhiệt thành với sự nghiệp văn hóa đất Tổ.
Cũng đã có sự ngần ngại về chất thơ của Bút Tre. Nhưng công việc phức tạp đó được nhóm nghiên cứu do đồng chí Ngô Quang Nam (lúc đó là Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Vĩnh Phú) chủ trì gần 10 năm nay, để hoàn thành một tập nghiên cứu về ông. Có lẽ đây là một công trình nghiên cứu toàn diện, thể hiện ý thức trước sau đối với một gương mặt văn nghệ tâm huyết, một "hiện tượng thơ", và tấm lòng thực của một con người. Bởi vậy, xin được cảm ơn Nhóm nghiên cứu về tác giả Bút Tre.

[1] Nguyên là: Ủy Viên TƯ Đảng, Đai Biểu Quốc Hội, Bí Thư Tỉnh Ủy Vĩnh Phú, Bí Thư Tỉnh Ủy Thanh Hóa, Phó Trưởng Ban Thường Trực Ban Tổ Chức TƯ, Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp, Trưởng Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Lụt Bão TƯ... Hiện là: Chủ Tịch Hội Đồng Hương Thanh Hóa, Con Rể Phú Thọ...
Đôi Lời Cảm Nhận  http://thobuttre.com/But-tre/Doi-loi-cam-nhan.html


Sông Thao Kí Sự: Thơ Bút Tre
Flag Counter