GoogleAnalytics

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

170613. Bí Ẩn: Những Quả Cầu Đá (Costa Rica)


BÍ ẨN: NHỮNG QUẢ CẦU ĐÁ


[Internet] - Trong một chuyến phạt rừng để trồng chuối vào năm 1940, những công nhân của công ti United Fruit đã phát hiện ra những quả cầu đá lớn bị chôn vùi trong nền đất rừng ở Costa Rica.
Gần như ngay lập tức, những quả cầu bí ẩn này trở thành một món đồ trang trí thời bấy giờ, được đặt ở trên sân trước của các tòa nhà chính phủ và của các công ti khắp Costa Rica. Nhiều quả cầu đã bị vỡ trong quá trình vận chuyển, một số khác do bọn săn cổ vật phá hủy.
Đó thực sự là một số phận đáng buồn cho một báu vật khảo cổ lớn nhất khu vực. Người ta đã phát hiện ra hàng trăm khối cầu đá, với nhiều kích cỡ, kể cả bằng quả bóng chầy cho tới kích thước của những chiếc ôtô. Hầu hết những khối cầu này được chạm khắc bằng những công cụ làm từ đá, bởi người Costa Rica cổ đại chưa hề biết sử dụng kim loại. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ học còn phát hiện rằng đây không phải một thói quen nhất thời bởi những khối cầu này được tạo ra từ khoảng những năm 600 đến 1500 Sau công nguyên.
Các nhà khảo cổ vẫn chưa tìm ra được mục đích tạo ra những khối cầu này. Những người làm ra chúng không rõ thuộc nền văn minh nào, còn nền văn hóa của họ thì đã bị phá hủy do cuộc càn quét của người Tây Ban Nha. Những quả cầu này có thể từng được xếp thành các mô hình khổng lồ mang một ý nghĩa thiên văn nào đó. Nhưng thật khó để khám phá bí ẩn này khi mà hầu như tất cả các hòn đá này đã được di chuyển từ khá lâu.
Stone Spheres of Costa Rica en.wikipedia.org/wiki/Stone_spheres_of_Costa_Rica
Spheres-Esferas de Costa Rica www.youtube.com/watch?v=nu6z7_Sqoyg
Secrets of the Great Stone Spheres www.youtube.com/watch?v=wSFR79U1rmE

Flag Counter